DOLE-AKAP PROGRAM GUIDELINES
For more details, check info-graphics here:
D.O. 212 series of 2020
DOLE Department Order to serve as guide in the implementation of one-time financial assistance to OWFS displaced by COVID-19 (click here to download file)
Q & A (FB POLO-OWWA Tokyo); Info-graphics (FB POLO-OWWA Tokyo)
HOW TO APPLY?
STEP 1 - BASAHIN ANG GUIDELINES AT MAG FILL-UP
- Siguraduhing nabasa mo ang guidelines na nasa itaas at ang infographics at Q&A.
- I-download at i-fill-up ang: (a) Application Form ; (b) Attestation Form
STEP 2 - SUBMIT APPLICATION
Ihanda ang mga sumusunod na dokumento, kunan ng malinaw na picture at i-submit sa DOLE-AKAP Online Application system na makikita sa ibaba:
- Accomplished Application Form (click here to download)
- Valid Philippine Passport (data page including signature page)
- Valid Residence Card (working status)
- Insurance Card (shakai hoken or kokumin kenko)
- Latest Payslip (kung nakaranas ng reduction of work/salary, 2 months na full salary at 1 month na reduced salary for comparison)
- Proof of overseas employment (OEC or verified employment contract)
- Certification from the Employer/Company regarding termination/lost of job due to policies/measures implemented in relation to COVID-19 OR accomplished Attestation Form (kung stranded naman ay written statement/undertaking na nagsasaad ng buong detalye at dahilan, may date at full name/signature)
- Cancelled Flight ticket (kung stranded)
STEP 3 - EVALUATION/INTERVIEW
Makakatanggap ka ng notice mula sa POLO-Tokyo patungkol sa status ng inyong application.
STEP 4 - APPROVAL AND RELEASE
Makakatanggap ka ng notice of approval mula sa POLO-Tokyo. Nilalaman nito ang kumpletong detalye (mode of release, proof of receipt, etc).